บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์
ชุด พืชและสัตว์ในท้องถิ่น สาระสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
เพื่อเปรียบเทียผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโนนข่า (พอง) อำเภอศรีบุญเรือง ที่เรียนด้วยแบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์ ชุดพืชและสัตว์ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโนนข่า (พอง) อำเภอศรีบุญเรือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภูเขต 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์ ชุด พืชและสัตว์ในท้องถิ่น สาระสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนข่า (พอง) อำเภอศรีบุญเรือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภูเขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์ ชุด พืชและสัตว์ในท้องถิ่น สาระสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด พืชและสัตว์ในท้องถิ่น สาระสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่ผู้รายงานจัดทำขึ้น จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.55 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.45 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และแบบทดสอบถามวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์ ชุดพืชและสัตว์ในท้องถิ่น สาระสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ทีมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.81
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์ ชุดพืชและสัตว์ในท้องถิ่น สาระสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.70/85.66 เป็นไปตามเกณฑ์และสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์ ชุดพืชและสัตว์ในท้องถิ่น สาระสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโนนข่า (พอง)
อำเภอศรีบุญเรือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภูเขต 1 พบว่านักเรียนทำคะแนนทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) ได้คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ17.00 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 56.67 และทำการทดสอบหลังเรียน (Post test) ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.80 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.67 แสดงว่าผลการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์ ชุดพืชและสัตว์ในท้องถิ่น สาระสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
3.ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโนนข่า (พอง) อำเภอศรีบุญเรือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภูเขต 1 ที่มีต่อการเรียนแบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์ ชุดพืชและสัตว์ในท้องถิ่น
สาระสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด