ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ ในการพัฒน

บทคัดย่องานวิจัย

เรื่อง การพัฒนารูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย นางฉัตรนัฌฌา พิทักษ์วงศ์

หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) อำเภอเมือง สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี

ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2556-2559

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

เพื่อศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อออกแบบรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น เพื่อทดลองใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อประเมินผลและพัฒนารูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2556-2559 จำนวน 243 คน และผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ของโรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2556-2559 จำนวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 25 ข้อ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (โดยใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น) คู่มือการใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ผลการวิจัย

ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 87.41/88.52

ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบการออกแบบรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น รูปแบบ กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น ผลการประเมินความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 0.93 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.80 คู่มือการใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น ผลการประเมินความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 0.98 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.96 เ.อกสารประกอบการเรียนเรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (โดยใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น) ผลการประเมินความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 0.97 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.95

ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ ครั้งที่ 1 78.66/77.77 มีค่าประสิทธิภาพ ครั้งที่ 2 80.88/80.73 มีค่าประสิทธิภาพ ครั้งที่ 3 85.86/85.43

ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและพัฒนาการใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผลการพัฒนาประสิทธิภาพของรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ 88.16/90.93 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพิ่มขึ้น มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวม 4.88 ซึ่งหมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.45

โพสต์โดย ครูฉัตร : [10 มี.ค. 2561 เวลา 19:31 น.]
อ่าน [1297] ไอพี : 27.55.228.36
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ