บทคัดย่องานวิจัย
เรื่อง การพัฒนารูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางฉัตรนัฌฌา พิทักษ์วงศ์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) อำเภอเมือง สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2556-2559
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อออกแบบรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น เพื่อทดลองใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อประเมินผลและพัฒนารูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2556-2559 จำนวน 243 คน และผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ของโรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2556-2559 จำนวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 25 ข้อ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (โดยใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น) คู่มือการใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการวิจัย
ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 87.41/88.52
ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบการออกแบบรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น รูปแบบ กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น ผลการประเมินความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 0.93 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.80 คู่มือการใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น ผลการประเมินความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 0.98 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.96 เ.อกสารประกอบการเรียนเรื่องเพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (โดยใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น) ผลการประเมินความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 0.97 ผลการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.95
ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ ครั้งที่ 1 78.66/77.77 มีค่าประสิทธิภาพ ครั้งที่ 2 80.88/80.73 มีค่าประสิทธิภาพ ครั้งที่ 3 85.86/85.43
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและพัฒนาการใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผลการพัฒนาประสิทธิภาพของรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ 88.16/90.93 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพิ่มขึ้น มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เพลงบอกขนมถิ่นใต้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวม 4.88 ซึ่งหมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.45