บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัด
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อผู้ศึกษา : ฐิตินันท์ เจริญฤทธิ์
ปีที่ท าวิจัย : 2560
การศึกษาเรื่อง การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้น
แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่ง
เรียนรู้ท้องถิ่นตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ก าลังศึกษาอยู่ในภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า อ าเภอทุ่งหว้าจังหวัดสตูลจ านวน 23 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง จ านวน 8 หน่วยการเรียน 24 แผน และแบบทดสอบวัดความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย(X-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าที(t-test)ผลการศึกษาพบว่า
1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2มีประสิทธิภาพ(E1/E2) เท่ากับ 91.41/95.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80และ 2) ผลการเปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้