|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S และ4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S โรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 445 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S จำนวน 20 ข้อ ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้ได้รับการตรวจสอบคุณภาพ ด้านความสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดย การหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและการทดสอบ ค่า ที (t-test dependent) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพได้นำข้อค้นพบมาสรุปในเชิงพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.88/81.09 เป็นไปตามสมมติฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S มีค่าเท่ากับ 0.6586 แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมดังกล่าว มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 65.86
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกระบวนการ 5S มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและหลังเรียน 2 สัปดาห์ไม่แตกต่างกัน
|
โพสต์โดย จัน : [10 มี.ค. 2561 เวลา 09:08 น.] อ่าน [5209] ไอพี : 223.24.172.97
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 1,500 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,445 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,049 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,542 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,248 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,534 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,956 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,822 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,170 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,490 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,287 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,833 ครั้ง
| เปิดอ่าน 78,652 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 540 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,104 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,248 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,663 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,534 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|