การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around the World โดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around the World โดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around the World โดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลท่าปลา (ชุมชนร่วมจิต) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 จำนวน 2 ห้องเรียน ด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งสิ้น 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around the World โดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around the World โดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน และได้ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง English Around the World โดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด มีประสิทธิภาพ เฉลี่ย 81.17/81.33 และ
ค่าดัชนีประสิทธิผล โดยเฉลี่ยเท่ากับ 0.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือ 80/80 และ
ค่าดัชนีประสิทธิผลที่กำหนดไว้คือมีค่าตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around the World โดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around the World โดยใช้วิธีสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.39 ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.57 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก