บทคัดย่อ
ผลงาน รายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑
โดยใช้เทคนิคการวางแผนเชิงกลยุทธ์
ผู้รายงาน นางสาวพิมพ์ชนก บุตรเสือ
ปีที่รายงาน 2559
รายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ โดยใช้เทคนิคการวางแผนเชิงกลยุทธ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) รายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ โดยใช้เทคนิคการวางแผนเชิงกลยุทธ์ 2) ศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ โดยใช้เทคนิคการวางแผนเชิงกลยุทธ์ การดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การรวบรวมข้อมูลค้นคว้าจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง แฟ้มพัฒนา งานตามมาตรฐาน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของตามแผนเชิงกลยุทธ์ มีผลดังนี้
1.เกิดผลดีต่อนักเรียน คือ นักเรียนมีคุณภาพตามเป้าหมายการจัดการศึกษา เป็นคนดี มีปัญญาอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา มีความรัก ความสามัคคี ร่วมมือกันปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและเกิดผลดีต่อคุณภาพการศึกษา จนได้รับรางวัลจากหน่วยงานต่างๆ
ผู้ปกครองและชุมชนได้รับบริการและสนับสนุน ตลอดจนพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน และสถานศึกษาได้จัดการศึกษาให้ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ ตามวิสัยทัศน์ เรียนดี กิจกรรมเด่นเน้นคุณธรรม นำปัญญาพัฒนาท้องถิ่น จึงทำให้สถานศึกษาได้รับโล่รางวัลจากหน่วยงานต่างๆ
2.ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้เทคนิคการวางแผนเชิงกลยุทธ์ มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละประเด็น มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อคุณภาพนักเรียนด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนสูง รองลงไปคือ มีความพึงพอใจต่อสถานที่ในโรงเรียน แหล่งเรียนรู้ อาคารสถานที่ วัสดุ อุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอน และมีความเชื่อมั่นต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน เมื่อพิจารณาประเด็นที่มีความพึงพอใจต่ำสุด คือ ความพึงพอใจต่อรายวิชาเพิ่มเติมของโรงเรียน รองลงไปคือ ความพึงพอใจต่อคุณภาพนักเรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม และความพึงพอใจต่อการบริการอาหารกลางวันของโรงเรียน