ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม
ผู้วิจัย นางสาวสงกรานต์ พันธุ์ไทยศิริ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32101 เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชาติตระการวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32101 เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชาติตระการวิทยา (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32101 เรื่อง ลำดับและอนุกรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชาติตระการวิทยา ประชากร ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชาติตระการวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จากห้องเรียน
6 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 203 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชาติตระการวิทยา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32101 เรื่อง ลำดับและอนุกรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32101 เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 19 แผน ใช้เวลาสอน 19 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32101 เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อ
การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32101 เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ด้าน จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า การประเมินของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม และการประเมินของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม อยู่ในระดับที่เหมาะสมมากที่สุด ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.71/76.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ลำดับและอนุกรม โดยภาพรวมผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด