ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและอินเทอร์เน็ต รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้รายงาน นางสุจิตรา อนันตนมณี
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและอินเทอร์เน็ต รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ
1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและอินเทอร์เน็ต รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและอินเทอร์เน็ต รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและอินเทอร์เน็ต รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและอินเทอร์เน็ต รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา อำเภอปักธงชัยจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ชนิด คือ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและอินเทอร์เน็ต รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน
7 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและอินเทอร์เน็ต รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 แผน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและอินเทอร์เน็ต รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน
30 ข้อ ที่มีค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.27 ถึง 0.80 และมีค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.22 ถึง 0.78 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและอินเทอร์เน็ต รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและอินเทอร์เน็ต รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.14/84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและอินเทอร์เน็ต รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิผลเท่ากับ 0.7294
หรือร้อยละ 72.94
3. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและอินเทอร์เน็ต รายวิชา
เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและ
อินเทอร์เน็ต รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75 และ S.D. = 0.53)
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรูโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและอินเทอร์เน็ต รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
มีความพึงพอใจในการเรียน มีความก้าวหน้าและพัฒนาทักษะทางการเรียนเพิ่มขึ้น