ผู้รายงาน นางสาวปริญนภัสร์ เลิศล้ำ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
ปี พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองไทยพัฒนาด้วยค่านิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองไทยพัฒนาด้วยค่านิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองไทยพัฒนาด้วยค่านิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาหน้าที่พลเมืองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองไทยพัฒนาด้วยค่านิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 45 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับที่ใช้สุ่มแบบง่ายด้วยการจับฉลาก โดยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ใช้เวลาสอน 26 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 ถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2560 โดยรวมแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองไทยพัฒนาด้วยค่านิยม จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองไทยพัฒนาด้วยค่านิยม จำนวน 26 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชุด พลเมืองไทยพัฒนาด้วยค่านิยม จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองไทยพัฒนาด้วยค่านิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาหน้าที่พลเมือง จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ t – test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองไทยพัฒนาด้วยค่านิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาหน้าที่พลเมือง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 93.93/85.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลสุพรมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองไทยพัฒนาด้วยค่านิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาหน้าที่พลเมือง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 0.50)
4. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองไทยพัฒนาด้วยค่านิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาหน้าที่พลเมือง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.71 ซึ่งมากกว่าค่าดัชนีประสิทธิผลที่ตั้งไว้ คือ 0.50 มากที่สุด