ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเล่าเรื่องกรณีศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถใน
การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองป่าตอง
จังหวัดภูเก็ต
ผู้จัดทำ : นางอุรวดี บุญกุศล
หน่วยงาน : โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองป่าตอง สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองป่าตอง
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเล่าเรื่องกรณีศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองป่าตอง สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองป่าตองมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเล่าเรื่องกรณีศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองป่าตอง หลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยการจัดกิจกรรมการเล่าเรื่องกรณีศึกษากับเกณฑ์คุณภาพที่กำหนด (ร้อยละ 75)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน อนุบาลเทศบาลเมืองป่าตอง สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองป่าตอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น รวมจำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมการเล่าเรื่องกรณีศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 แผนการจัดประสบการณ์และแบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 รวมระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษา
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองป่าตองที่ได้รับการจัดประสบการณ์ โดยการจัดกิจกรรมการเล่าเรื่องกรณีศึกษามีคะแนนโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 23.23 คิดเป็นร้อยละ 86.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 75)และมีนักเรียนร้อยละ 100 ได้คะแนน ตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป