การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs สำหรับพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs
3) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนครบางยางพิทยาคม จำนวน 27 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs สำหรับพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา4 สาระภูมิศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 จำนวน 20 ชั่วโมง คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 จำนวน 8 ชุด และชุดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน วิชาสังคมศึกษา4 สาระภูมิศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 จำนวน 8 ชุด 2) แบบประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 20 ชั่วโมง เป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนทดลองและหลังทดลอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs สำหรับพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความเหมาะสมที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ ทุกรายการประเมินมีค่าเฉลี่ย (x̄ ) เท่ากับ 4.30 ซึ่งอยู่ในระดับมาก
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.20 และมีประสิทธิภาพ เท่ากับ75.76/76.89
นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ในภาพรวม อยู่ในระดับดี หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs สำหรับพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าในภาพรวมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นโดยมีคะแนนเฉลี่ย (x̄ ) เท่ากับ 21.04 คิดเป็นร้อยละ 70.12 ซึ่งอยู่ในระดับดี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs สำหรับพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย (x̄ ) เท่ากับ 4.30 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.48