ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านคำยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ผู้ศึกษา นางพรณภา วรรณพราหมณ์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคำยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ1.เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ซ่อมเสริม
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ซ่อมเสริมโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การศึกษา
ครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านคำยาง อำเภอวังสามหมอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 จำนวน 28 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดย
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน หลังเรียน ชนิดปรนัยเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งเป็นแบบสอบถามที่แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 83.67/81.79 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7320 แสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่สร้างขึ้นส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 73.20
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยรวมอยู่ในระดับมาก
( = 4.25)
โดยสรุป แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้มีประสิทธิภาพสูง ครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ซ่อมเสริม เพื่อแก้ปัญหาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนได้