ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในแบบดอยสารโจลรูม
ของโรงเรียนบ้านคอโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ผู้ประเมิน นายธีรศักดิ์ สุดตลอด
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านคอโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่ประเมิน 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการนิเทศภายในแบบดอยสารโจลรูมของโรงเรียนบ้านคอโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 2) เพื่อศึกษาความสำเร็จโครงการนิเทศภายในแบบดอยสารโจลรูมของโรงเรียนบ้านคอโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในแบบดอยสารโจลรูมของโรงเรียนบ้านคอโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในแบบดอยสารโจลรูมของโรงเรียนบ้านคอโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านคอโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยแยกออกเป็น ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 2 คน ครู จำนวน 23 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 136 คน นักเรียนจำนวน 136 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยการเปิดตารางของเครจซี่และมอรแกน รวมทั้งสิ้น 312 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู ฉบับที่ 2 สำหรับนักเรียน และฉบับที่ 3 สำหรับผู้ปกครองนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในแบบดอยสารโจลรูมของโรงเรียนบ้านคอโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ด้าน ระดับมาก 2 ด้าน เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านผลผลิต รองลงมาคือ ด้านปัจจัย และ ด้านบริบท
2. ความสำเร็จจากการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในแบบดอยสารโจลรูมของโรงเรียนบ้านคอโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยได้รับรางวัล ได้แก่
สถานศึกษาฟื้นฟูศีลธรรมโลกดีเด่น ผ่านประเมินมาตรฐานเชิงพฤติกรรม ได้รับรางวัลโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับทอง ในการประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับอำเภอ ครูผู้สอนและนักเรียนได้รับรางวัลต่างๆ ด้านคุณธรรมจริยธรรมและด้านวิชาการมากมายหลายรายการ ในระดับภูมิภาคและในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ครูมีการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนจนทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น นักนักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีระเบียบวินัยมากขึ้นตามลำดับ ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา มีการระดมทุนพัฒนาโรงเรียนจากทุกภาคส่วน
3. นักเรียนมีความเห็นต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในแบบดอยสารโจลรูมของโรงเรียนบ้านคอโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด 5 ข้อ และอยู่ในระดับมาก 7 ข้อ เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ครูจัดบรรยากาศการเรียนการสอนภายในหองเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้ รองลงมาคือ ครูมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และครูมีวิธีการวัดและประเมินที่หลากหลาย เชน การทดสอบ การสังเกต การสัมภาษณ การตรวจผลงาน เปนตน
4. ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการนิเทศ ภายในแบบดอยสารโจล รูมของโรงเรียนบ้านคอโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด 7 ข้อ และมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมาก 8 ข้อ เรียงจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีพัฒนาการทักษะในการสื่อสารและการใช้ภาษาไทย รองลงมาคือ นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข และผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียน