บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานโดยใช้
แบบฝึกทักษะ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย นางนิรันดร์ ขันธวิชัย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านคำน้ำทิพย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 3
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคำน้ำทิพย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวน การทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะ
3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะกระบวน การทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคำน้ำทิพย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ปีการศึกษา 2560
ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด (2) แผนการจัดประสบการณ์ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน (3) แบบทดสอบก่อนและหลังจัดประสบการณ์ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.40 ถึง 0.89 ค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.30 ถึง 0.60 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 และ (4) แบบ สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและ
t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.34/ 85.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness index: E.I) เท่ากับ 0.7084 นั่นหมายความว่าการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทำให้นักเรียนมีผลการจัดประสบการณ์ก้าวหน้าร้อยละ 70.84
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการจัดประสบการณ์ การพัฒนาทักษะกระบวน การทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 2.74 ซึ่งนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก