ชื่อเรื่อง : การใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการ
ทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านน้ำหลง
ชื่อผู้วิจัย : นางณัฐณิชา ศรึรุวัตน์
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านน้ำหลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง
เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 9 คน ทดลองใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบประเมินเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ
การวิจัย ค่าเฉลี่ย (  ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านน้ำหลง อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีผลประสิทธิภาพชุดกิจกรรม E1 /E2 เท่ากับ 81.31/80.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการ
ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านน้ำหลง อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 มีค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.5857 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5857 หรือคิดเป็นร้อยละ 58.57
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
บ้านน้ำหลง อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 21.22 คะแนน และมีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 32.22 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบทั้งสองครั้งพบว่าคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ผลการประเมินเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านน้ำหลง อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 77.11 คะแนน และ มีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 98.33 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนการประเมินทั้งสองครั้งพบว่าคะแนนการประเมินหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน