การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ร่วมกับเทคนิค PLC โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ เพื่อพัฒนาความสามารถในการทำโครงงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ร่วมกับเทคนิค PLCโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ เพื่อพัฒนาความสามารถในการทำโครงงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ร่วมกับเทคนิค PLC โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ เพื่อพัฒนาความสามารถในการทำโครงงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ร่วมกับเทคนิค PLC โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ เพื่อพัฒนาความสามารถในการทำโครงงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4.1) ผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ร่วมกับเทคนิค PLCโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ เพื่อพัฒนาความสามารถในการทำโครงงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4.2) ความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรม 4.3) ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ร่วมกับเทคนิค PLCโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ เพื่อพัฒนาความสามารถในการทำโครงงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)ชุดกิจกรรมกาเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ 2)แผนการจัดกิจกรมการเรียนรู้แบบ STEM ร่วมกับเทคนิค PLC 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ 4)แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงาน และ5)แบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)ค่าที่ (t-test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานนักเรียน ครูและผู้เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของการพัฒนากิจกรรม
การเรียนรู้แบบ STEM ร่วมกับเทคนิค PLC โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่และต้องให้มีการสร้างชุดกิจกรรมที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงและมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
2. ผลพัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ร่วมกับเทคนิค PLCโดย
ใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ โดยใช้ชุดกิจกรรมที่ประกอบด้วยเนื้อหา 1) มารู้จักโครงงานวิทยาศาสตร์ 2) แรงชนิดต่างๆที่ควรรู้จัก 3) ความเร่งและผลของแรงลัพธ์ 4) แรงพยุงของของเหลว 5) โมเมนต์ของแรง 6) ผลของแรงที่ทำให้วัตถุเคลื่อนที่แบบต่างๆ มีค่าประสิทธิภาพดังนี้ 81.27/81.49
3. ผลการทดลองใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ร่วมกับเทคนิค PLCโดยใช้ชุดกิจกรรม
วิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ อยู่ในเกณฑ์ ดี
4. ผลการประเมินและปรับปรุงกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STEM ร่วมกับเทคนิค PLC โดยใช้ชุด
กิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนอยู่ในระดับ ดี และ ความคิดเห็นของนักเรียน อยู่ในระดับ มาก