ชื่อเรื่อง การพัฒนาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหาร
จัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม
ผู้วิจัย นายรักสันติ์ ยางธิสาร
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม 2) เพื่อพัฒนาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม 3) เพื่อทดลองใช้การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม 4) เพื่อประเมินผลการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ได้แก่ ครูและผู้บริหาร จำนวน 62 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน จำนวน 258 คน ผู้ปกครอง จำนวน 258 คนโดยมีวิธีดำเนินการวิจัย เป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และขั้นตอนที่ 4 ประเมินผลการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการพัฒนาการบริหาร ที่ใช้โรงเรียนเป็นฐาน และแบบสอบถามปลายเปิดเกี่ยวกับข้อเสนอแนะ แนวทางพัฒนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม พบว่า ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน พบว่าทุกด้านมีการดำเนินการอยู่ในระดับ มาก เรียงลำดับสภาพปัจจุบันในการดำเนินการ คือ ด้านการมีภาวะผู้นำแบบเกื้อหนุน ด้านการบริหารตนเอง ด้านการพัฒนาทั้งระบบ ด้านความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม และด้านการกระจายอำนาจส่วนสภาพความต้องการดำเนินการ พบว่า มีความต้องการอยู่ในระดับ มากที่สุด เรียงลำดับความต้องการดำเนินการในปัจจุบัน คือ ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้านความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ ด้านการกระจายอำนาจ ด้านการมีภาวะผู้นำแบบเกื้อหนุน ด้านการพัฒนาทั้งระบบ และด้านการบริหารตนเอง
2. ผลการพัฒนาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ประกอบด้วย 6 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ประกอบด้วย วัตถุประสงค์ แนวคิด และหลักการของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ส่วนที่ 2 องค์ประกอบของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ สภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยป้อนเข้า กระบวนการ ผลผลิต/ผลลัพธ์ และข้อมูลป้อนกลับ ส่วนที่ 3 แนวทางการนำการบริหาร โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานไปใช้ ส่วนที่ 4 การประเมินผล และส่วนที่ 5 เงื่อนไขความสำเร็จ
3. ผลการทดลองใช้การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม พบว่า
3.1 ผลการพัฒนาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน พบว่า โดยภาพรวมการพัฒนา อยู่ในระดับ มากที่สุด
3.2 ผลการประเมินคุณภาพการบริหารจัดการศึกษา ตามเกณฑ์ประเมินสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน ร้อยละ 80 พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวม ได้ร้อยละ 88.94 ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80
4. ผลประเมินผลการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน