|
|
หัวข้อนวัตกรรม รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนดนตรี ประกอบการจัดการเรียน การสอนแบบสาธิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสาววีรยา จูกระจ่าง
โรงเรียน อนุบาลวังม่วง
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอนดนตรี ประกอบการจัดการเรียนการสอนแบบสาธิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนดนตรี ประกอบการจัดการเรียนการสอนแบบสาธิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนเอกสารประกอบการสอน ประกอบการจัดการเรียนการสอนแบบสาธิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนอนุบาลวังม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 จำนวน 34 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองใช้ 20 ชั่วโมง แบบแผนในการทดลอง คือ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการสอน 2) คู่มือประกอบการใช้เอกสารประกอบการสอน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบที (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนดนตรี ประกอบการจัดการเรียนการสอนแบบสาธิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.10/82.20 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนดนตรี ประกอบการจัดการเรียนการสอนแบบสาธิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การสอนดนตรี ประกอบการจัดการเรียนการสอนแบบสาธิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมพบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายการพบว่า ใบงานมีการเรียงลำดับขั้นตอนจากง่ายไปหายาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ เนื้อหาในเอกสารประกอบการสอน สามารถใช้ประกอบการฝึกทักษะได้ และอยากให้ครูใช้เอกสารประกอบการสอนทุกครั้งเมื่อทำการเรียนการสอน
|
โพสต์โดย เจ : [7 มี.ค. 2561 เวลา 15:46 น.] อ่าน [5062] ไอพี : 101.108.34.113
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,503 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,868 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,208 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 227,263 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,048 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,160 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,149 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,673 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,337 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,766 ครั้ง
| เปิดอ่าน 455,858 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,277 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,601 ครั้ง
| เปิดอ่าน 363,288 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,705 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,944 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,752 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|