ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด เรียนรู้ตัวเรา ใส่ใจสุขภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา ทรงสวัสดิ์ สุขประเสริฐ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหัวแม่สุริน
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด เรียนรู้ตัวเรา ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด เรียนรู้ตัวเรา ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหัวแม่สุริน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด เรียนรู้ตัวเรา ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 คน นักเรียนชาย จำนวน 5 คนและนักเรียนหญิง จำนวน 2 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหัวแม่สุริน อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด เรียนรู้ตัวเรา ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด เรียนรู้ตัวเรา ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้ตัวเรา ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด เรียนรู้ตัวเรา ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้โดยใช้ค่า E1/ E2
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด เรียนรู้ตัวเรา ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 82.23/84.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด เรียนรู้ตัวเรา ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด เรียนรู้ตัวเรา ใส่ใจสุขภาพ หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 54.76 และ 84.29 ตามลำดับ
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด เรียนรู้ตัวเรา ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.83, σ = 0.35)