ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา พ33101 ระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม
อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี
ผู้รายงาน : จุฑาภรณ์ รัศเสียร
ปีที่รายงาน : 2560.
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา พ33101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา พ33101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และมีดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา พ33101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา พ33101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยประชากรในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม จำนวน 223 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบไปด้วย เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา พ33101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา พ33101 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา พ33101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบทีแบบไม่อิสระ (t test Dependent Samples)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา พ33101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพมาตรฐานตามเกณฑ์ เท่ากับ 84.10/92.57 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.8855 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา พ33101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และมีดัชนีประสิทธิผลสูงกว่า 0.50
2. คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของนักเรียนเท่ากับ 21.20 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา พ33101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของนักเรียนเท่ากับ 55.54 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา พ33101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา พ33101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยของความพึงพอใจเท่ากับ 4.36 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก