ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
เรื่อง หลักการพัฒนาโปรแกรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย
ผู้จัดทำ : ว่าที่ร.ต.ชนะภัย ชลธาร
หน่วยงาน : โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง หลักการพัฒนาโปรแกรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง หลักการพัฒนาโปรแกรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง หลักการพัฒนาโปรแกรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง หลักการพัฒนาโปรแกรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 จำนวน 39 คน ได้มาโดยใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ผ่านการพัฒนาด้วยการสอน รายวิชา การเขียนโปรแกรม 1 รหัสวิชา ง23201 เรื่อง หลักการพัฒนาโปรแกรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย จำนวน 40 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ
ต่อการเรียนโดย วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( x- ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ร้อยละความก้าวหน้า (d%) และทดสอบค่าที่ (t - test)
ผลการศึกษา
1. ผลการหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง หลักการพัฒนาโปรแกรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1 ) และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E2 ) เท่ากับ 82.23/88.40 เท่ากับ ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.89 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 และการสมมุติฐานข้อ 1
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง หลักการพัฒนาโปรแกรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาคะแนนพัฒนาพบว่า มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 29.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ถือว่าบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง หลักการพัฒนาโปรแกรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย มีประสิทธิภาพในการพัฒนาสูง ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานข้อ 2
3. ผลการศึกษาเจตคติต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง หลักการพัฒนาโปรแกรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย พบว่านักเรียน
มีความคิดเห็นต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง หลักการพัฒนาโปรแกรมพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.51