บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาประจำชาติไทย กลุ่ม
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีล
ธรรม จริยธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเวียงพาน อำเภอแม่สาย สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : นายสุรพล วงศ์สรรคกร
ปีการศึกษา : 2560
ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบ การเรียน ชุด ศาสนาประจำชาติไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาประจำชาติไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาประจำชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านเวียงพาน อำเภอแม่สาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 40 คน ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาประจำชาติไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยนำคะแนนระหว่างเรียนและคะแนนหลังเรียนของแต่ละเล่ม มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาประจำชาติไทย และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ฉบับเดียวกันกับการทดสอบก่อนเรียนมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที่ (t - test) และค่าร้อยละ แล้วจึงนำผลการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ มาวิเคราะห์หาค่าระดับความพึงพอใจ โดยการหาค่าเฉลี่ย x̄และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาประจำชาติไทย เล่มที่ 110มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้เท่ากับ 82.98/83.45
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาประจำชาติไทย พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 โดย มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คะแนนก่อนเรียนได้เท่ากับ 18.85 คะแนน ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 5.58 ได้คะแนนหลังเรียนเท่ากับ 35.00 คะแนน ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.48 ได้คะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 16.15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 40.37
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 คน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาประจำชาติไทย พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.97, S.D. = 0.14)