ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความรู้ความเข้าใจด้านการปลูกฝังความสำนึกในความเป็นไทย
โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดตามรอยเอกลักษณ์ไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี)
ชื่อผู้รายงาน นางสาวนิฟิรดาวส์ ดูลาสะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูพาภักดี) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการพัฒนาความรู้ความเข้าใจด้านการปลูกฝัง ความสำนึกในความเป็นไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดตามรอยเอกลักษณ์ไทย และ 2) ศึกษาว่าครูจะได้รับประโยชน์จากหนังสือชุดนี้เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 23 คน จากโรงเรียนเทศบาล ๑
(ถนนภูผาภักดี) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส ครูโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี)
จำนวน 20 คน และครูจากโรงเรียนอื่นๆ จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา คือหนังสือ
อ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชุดตามรอยเอกลักษณ์ไทย
จำนวน 8 เล่ม แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (T-test)
ผลการพัฒนาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และผลการทดสอบค่าที (T-test) มีความแตกต่างกันที่ระดับความเชื่อมั่นที่ .01 นั่นคือ หลังเรียนหนังสืออ่านเพิ่มเติม นักเรียนได้รับความรู้เพิ่มขึ้นจริง เชื่อได้ 99% ส่วนความเหมาะสมของหนังสืออ่านเพิ่มเติม
จากความคิดเห็น อยู่ในระดับมากที่สุด