ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวย่าง อย่างเข้าใจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายปรีชา กาวีเขียว
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวย่าง อย่างเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านพวงพยอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวย่าง อย่างเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวย่าง อย่างเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวย่าง อย่างเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านพวงพยอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวย่าง อย่างเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวย่าง อย่างเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด ก้าวย่าง อย่างเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวย่าง อย่างเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ ผู้รายงานนำข้อมูลที่ได้ มาวิเคราะห์หาค่าทางสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวย่าง อย่างเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ทุกเล่ม และมีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 86.91/85.93
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน ชุด ก้าวย่าง อย่างเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.78 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 49.26 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.78 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.93 แสดงว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนสูงขึ้นร้อยละ 36.67
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน ชุด ก้าวย่าง อย่างเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.63