ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ
รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ผู้วิจัย นางฐปนรรฆ์ อุทุมพิรัตน์
ที่ปรึกษา นายประจักษ์ ประจิมทิศ
ระยะเวลาทำการวิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาซึ่งจัดทำเป็นสื่อการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถแสวงหาความรู้และฝึกฝนได้อย่างเป็นขั้นตอน การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ21201)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจด้านการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1/1 โรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัยและรวบรวมข้อมูลครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ 1) แผนจัดการเรียนรู้ 2) แบบฝึกทักษะ
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ในช่วง 0.45 0.79
ค่าอำนาจในการจำแนกอยู่ในช่วง 0.23 0.90 ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8680 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลจากการวิจัย พบว่า
1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/82.27
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ21201)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีค่าเท่ากับ 0.6536 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.36 3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ21201) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ21201) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด