บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้การจัดการเรียนรู้
สะเต็มศึกษา ผ่านกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด)
ผู้ศึกษา นางทักษิณา เทพประสิทธิ์ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน ไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด)
ปีที่ศึกษา 2560
รายงานการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้การจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา ผ่านกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด) การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของ
การจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา ผ่านกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา ผ่านกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด) 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา ผ่านกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด)
โดยผู้ศึกษาได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาสอน 14 แผนการจัดการเรียนรู้ 40 ชั่วโมง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จำนวน 17 คนโดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา ผ่านกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ จำนวน 14 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จำนวน 30 ข้อคำถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ ) เปรียบเทียบความแตกต่างคะแนนวัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ก่อนและหลังเรียน
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏผลดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา ผ่านกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด) มีมีประสิทธิภาพ 82.42 / 80.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา ผ่านกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด)
มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา ผ่านกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด)
อยู่ในระดับดี