บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชุด ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางมลฤดี สุดแก้ว
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านชำฆ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
ปีการศึกษา 2559
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านชำฆ้อ อำเภอ
เขาชะเมา จังหวัดระยอง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่ศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน บ้านชำฆ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ หลังจากเก็บรวบรวมข้อมูลแล้วผู้รายงาน ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบ ค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.73/87.88 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ร้อยละ 80 / 80 ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 10 เล่ม ดังนี้ (1) เรื่อง กำเนิดพืช กำเนิดชีวิต มีประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 81.82 (2) เรื่อง ทิศทางการสนองตอบสิ่งเร้า(พืช) มีประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 84.85 (3) เรื่อง เรื่องเล่าพืชบ้านเรา มีประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 78.79 (4) เรื่อง กำเนิด เกิดชีวิตสัตว์ มีประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 81.82 (5) เรื่อง พัฒนาการดำรงเพื่อคงอยู่ มีประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 84.85 (6) เรื่อง เรียนรู้ประโยชน์ของสัตว์ มีประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 84.85 (7) เรื่อง ดูแลสัตว์เลี้ยงเยี่ยงเพื่อนเรา มีประสิทธิภาพคิดเป็น ร้อยละ 81.82 (8) เรื่อง อาหารนั้นสำคัญไฉน มีประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 84.85 (9) เรื่อง ปัจจัย 5 พาสุขสันต์ มีประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 81.82 และ (10) เรื่อง การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของมนุษย์ มีประสิทธิภาพคิดเป็นร้อยละ 81.82
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทั้งโดยรวม และ รายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็น รายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ ด้านครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงทุกครั้งที่เรียนรู้ ( = 4.73) มากที่สุด รองลงมา คือ ด้านครูจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออกอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ( = 4.71) และ ด้านกิจกรรมมีความน่าสนใจทำให้เรียนอย่างสนุกสนานไม่เบื่อ ( = 4.70) ตามลำดับ