ชื่อวิจัย รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัด
การเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองกัว
ผู้วิจัย นายพิชยะสิทธิ์ เข็มเพชร
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองกัว
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองกัว ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) โดยใช้
กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองกัว อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 15 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อ
การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) หาค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 86.21/84.67 ถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองกัว ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองกัว ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนของ สสวท. เรื่อง สนุกกับเวลาและการบันทึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับ
พึงพอใจมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.54)