บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และทักษะการเรียนรู้ใน
ศตวรรษที่ 21 โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เทคนิคแอทลาสเชิงรุก บูรณาการ
งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
ไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด)
ผู้ศึกษา นางทักษิณา เทพประสิทธิ์ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน ไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด)
ปีที่ศึกษา 2560
รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เทคนิคแอทลาสเชิงรุก บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด) การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เทคนิคแอทลาสเชิงรุก บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เทคนิคแอทลาสเชิงรุก บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด) ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เทคนิคแอทลาสเชิงรุก บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เทคนิคแอทลาสเชิงรุก บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด) โดยผู้ศึกษาได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาสอน 35 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 40 ชั่วโมง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด) สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เทคนิคแอทลาสเชิงรุก บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน จำนวน 12 ชุดกิจกรรม แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อคำถาม แบบทดสอบวัดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จำนวน 30 ข้อคำถาม แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อคำถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ ) เปรียบเทียบความแตกต่างคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และทักษะ
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ก่อนและหลังเรียน
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏผลดังนี้
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เทคนิคแอทลาสเชิงรุก บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด) มีประสิทธิภาพ 84.16 / 82.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เทคนิคแอทลาสเชิงรุก บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด) พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เทคนิคแอทลาสเชิงรุก บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด) พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจของต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เทคนิคแอทลาสเชิงรุก บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๓ (วัดโคกโหนด) อยู่ในระดับดี