ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือ( STAD ) ด้วยชุด
กิจกรรมการสนทนาภาษาอังกฤษแสนสนุก เพื่อการสื่อสาร สำหรับ
นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ)
ผู้รายงาน นางราตรี คำมูลนา
ปีการศึกษา 2559
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อสร้าง พัฒนา และศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือ (STAD) ด้วยชุดกิจกรรมการสนทนาภาษาอังกฤษแสนสนุก เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มตัวอย่างใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การสอบถามโดยใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์ การสังเกต การทดสอบ การวิเคราะห์เอกสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ได้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือ (STAD) ด้วยชุดกิจกรรมการสนทนาภาษาอังกฤษแสนสนุก เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 10 กิจกรรม และสามารถพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือ (STAD) ด้วยชุดกิจกรรมการสนทนาภาษาอังกฤษแสนสนุก เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือ (STAD) ด้วยชุดกิจกรรมการสนทนาภาษาอังกฤษแสนสนุก เพื่อการสื่อสาร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด