ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเสิงสาง ปีการศึกษา 2559
ชื่อผู้ศึกษา นางเพ็ญนภา ไชยรา
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
เสิงสาง ปีการศึกษา 2559 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยชุดการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
(3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียน
เสิงสาง ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 เรื่อง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.37 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.31 - 0.83 และแบบทดสอบ มีค่าความเชื่อมั่น 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t - test (Dependent Samples) และ t - test for one group
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 85.81/84.73 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่องไฟฟ้าเคมี อยู่ในระดับมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05