บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์ ด้วยชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประกอบด้วย (2.1) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ (2.2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนและหลังจัดประสบการณ์ด้วยชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแก่ง สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 จํานวน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) ชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม และ (2) แบบทดสอบวัดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ความถี่, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, ค่าดัชนีความสอดคล้อง, ค่าความยากง่าย, ค่าอำนาจจำแนก, ค่าความเชื่อมั่น, การหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกตามเกณฑ์ที่ต้องไว้ และสถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.92/87.31
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแก่ง สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์ ด้วยชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ผลการพัฒนาปรากฎผลดังนี้
2.1 เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ส่วนใหญ่มีผลการพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 คิดเป็นร้อยละ 92.31 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
2.2 เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีผลการพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05