ชื่อผลงาน การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL เรื่อง โจทย์ปัญหา
การบวก การลบ การคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ทำการศึกษา : นายปิยะนัฏ เดิมกะยอม
สถานศึกษา : โรงเรียนภูมิวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
ปีที่พิมพ์ : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดย ใช้เทคนิค KWDL เรื่อง โจทย์ปัญหา การบวก การลบ การคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแผนการกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนการเรียนและหลังการเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนภูมิวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยใช้วิธีจากการสุ่มห้องเรียน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากห้องเรียน เนื่องจากโรงเรียนมีการจัดนักเรียนแบบคละความสามารถทำให้ ผลการเรียนไม่แตกต่างกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1)แผนกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก 0.37 - 0.63 ค่าความเชื่อมั่น 0.94 3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (α ) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.77 รูปแบบการศึกษา ใช้แบบแผนทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design โดยใช้รูปแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค KWDL เรื่อง โจทย์ปัญหา การบวก การลบ การคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกระบวนการและหลังกระบวนการมีค่าเท่ากับ 87.25 / 81.13
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค KWDL เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6434 นักเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 64.34
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDL เรื่อง โจทย์ปัญหา การบวก การลบ การคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย สูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค KWDL เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก