ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวปรินทร์ญาดา อยู่คง
กลุ่มสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบัวงาม (โสภณปทุมรักษ์ประชาสรรค์) อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 11 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
วิเคราะห์ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สูตร E1 / E2 ทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่าการทดสอบค่าที ( t-test ) วิเคราะห์แบบสอบถามโดยใช้ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ (%)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 85.78/81.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ (2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย = 4.35 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย = 0.72 และมีค่าระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก