ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
โดยใช้แผนภาพ (รูปบาร์โมเดล) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวพัชรา ร้ายใจดี
หน่วยงาน โรงเรียนวัดม่วงเจริญผล อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้แผนภาพ (รูปบาร์โมเดล) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้แผนภาพ (รูปบาร์โมเดล) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้แผนภาพ (รูปบาร์โมเดล) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดม่วงเจริญผล อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้แผนภาพ (รูปบาร์โมเดล) จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และการบวก ลบ คูณ หารระคน จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการรายงานสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้แผนภาพ (รูปบาร์โมเดล)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 78.99/77.37 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้แผนภาพ (รูปบาร์โมเดล) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้แผนภาพ (รูปบาร์โมเดล) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย  = 4.11 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  = 0.68