บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา โดยใช้ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คนที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) รูปแบบการดำเนินการเป็นการพัฒนาเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อน-หลังเรียน (One group pretest posttest design)
เครื่องมือในการดำเนินการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 ฉบับ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ หาประสิทธิภาพของชุดการสอนตามเกณฑ์ 75/75 จากสูตร E1 / E2 และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบ แบบ t test (One group pretest posttest design)
ผลการดำเนินการ
1) ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 77.89/77.50
2) ผลจากการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา ปีการศึกษา 2559 โดยใช้ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ พบว่า นักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
สรุปผลการดำเนินการได้ว่า การใช้ชุดการสอนวิชาเคมี เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ พร้อมด้วยเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลของการดำเนินการครั้งนี้ มีประสิทธิผลตามวัตถุประสงค์ เป็นไปตามสมมติฐานของการดำเนินการทุกประการ