รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัส อ 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสว่างแดนดิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัส อ 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัส อ 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัส อ 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัส อ 23101 โรงเรียนสว่างแดนดิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 /13 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสว่างแดนดิน อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร จำนวน 42 คน ซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ รหัส อ 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน -3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัส อ 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.08/ 82.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัส อ 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6905 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการเรียนร้อยละ 69.05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัส อ 23101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัส อ 23101 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก