ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวภัคภิรมย์ เหล่าอรรคะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านวังสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู
เขต 2
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.50 ขึ้นไป 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังสำราญสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 แผน ใช้เวลาทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก รวมทั้งสิ้น 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.32 - 0.68 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.29 - 0.83 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.76/83.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7364 หมายความว่าหลังการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เท่ากับ 0.7364 หรือ คิดเป็นร้อยละ 73.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้
3. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจทั้งโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด