ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านแก่นวิทยา อำเภอเชียงของ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 4
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6
ชื่อผู้วิจัย : อินทนง จันตา
ปีการศึกษาที่ทำการวิจัย : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process evaluation) และด้านผลผลิต (Product evaluation) ของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแก่นวิทยา ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 132 คน ครูผู้สอน จำนวน 9 คน โรงเรียนบ้านแก่นวิทยา อำเภอเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 7 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 99 คน ครูผู้สอนจำนวน 7 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Pupursive Sampling) ในปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านแก่นวิทยา อำเภอเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 วิธีดำเนินการ คือ ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามขั้นตอนของโครงการทุกขั้นตอน แล้วประเมินผลการดำเนินการและนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามรูปแบบ CIPP MODEL ของโรงเรียนบ้านแก่นวิทยา อำเภอเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมมีผลการประเมินในระดับ มากที่สุด ( x̄= 4.97, S.D. = 0.13) โดยแยกเป็นผลการประเมินแต่ละด้านได้ ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.99, S.D. = 0.05)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.95, S.D. = 0.19)
3. ด้านกระบวนการ (Process evaluation) มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.99, S.D. = 0.08)
4. ด้านผลผลิต (Product evaluation) มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.95, S.D. = 0.19)