ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชั้น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางละมัย แซ่เต็น
ตำแหน่งและสังกัด ครูชำนาญการ โรงเรียนนันทบุรีวิทยา ในพระบรมราชานุเคราะห์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนนันทบุรีวิทยา ในพระบรมราชานุเคราะห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1.) แผนการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน
2.) แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 3.) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ และ 4.) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
รูปแบบการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงทดลองใช้รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design (หนึ่งกลุ่ม สอบก่อนเรียน-หลังเรียน) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหา 1) ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก ทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 คำนวณจากสูตร E1/E2 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test (Dependent) 3) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ 4) การตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (B) และค่าความเชื่อมั่น (rcc) ผู้ศึกษาได้สรุปผลการศึกษา อภิปรายผลการศึกษาและข้อเสนอแนะตามลำดับ ดังนี้
ผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะภาษาไวยากรณ์อังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 82.37/81.47 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.75, S.D.= 0.44)