ชื่อเรื่อง การพัฒนาการอ่านและการเขียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน
สระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านบ่อ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น
ผู้ศึกษา พัชรินทร์ บุญวิลัย
สังกัด โรงเรียนบ้านบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
ปีที่จัดทำ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบ่อ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการจัดทำ คือ 1) เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบ่อ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียน จำนวน 30 ข้อ 3. แบบทดสอบย่อยในแบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 8 เล่ม เล่มละ 10 ข้อ และ 4.แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน รูปแบบในการศึกษาครั้งนี้ ใช้การทดลองแบบ กลุ่มเดียว (One group Pretest Posttest Design) นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ค่าสถิติโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t - test
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.28/87.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.81 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 81.00
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก