บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เทียบกับเกณฑ์ และเพื่อศึกษาเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 22 คน ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนปราสาทอนุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาและเอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เป็นแบบอัตนัย จำนวน 5 ข้อ และแบบวัดเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน E1/E2 ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติ t – test Dependent และ t-test for One Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ภาพรวมของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา จำนวน 42 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.69, S.D. = 0.21)
2. ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา
ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.40/85.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80/80
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา มีทักษะการเชื่อมโยง ทางคณิตศาสตร์ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. เจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับปานกลาง