|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เทียบกับเกณฑ์ และเพื่อศึกษาเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 22 คน ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนปราสาทอนุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปาและเอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เป็นแบบอัตนัย จำนวน 5 ข้อ และแบบวัดเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน E1/E2 ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติ t test Dependent และ t-test for One Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ภาพรวมของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา จำนวน 42 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.69, S.D. = 0.21)
2. ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา
ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.40/85.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80/80
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา มีทักษะการเชื่อมโยง ทางคณิตศาสตร์ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. เจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับปานกลาง
|
โพสต์โดย ครูชัช : [3 มี.ค. 2561 เวลา 21:20 น.] อ่าน [5357] ไอพี : 125.25.249.42
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,077 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,282 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,668 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,426 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,312 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,011 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,754 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,157 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,934 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,783 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,581 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,420 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,897 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,936 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,031 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,395 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,160 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,141 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|