การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโคกกลาง ตำบลเมืองฝาง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 แผน แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานโดยการหาค่า t (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.18/88.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโคกกลาง จำนวน 26 คน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโคกกลาง จำนวน 26 คน มีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 0.59)
สรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น เป็นแบบฝึกทักษะภาษาไทยที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ สามารถนำไปใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้บรรลุผลตามมาตรฐานการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีความสุข