ผู้รายงาน นายสวัสดิ์ เจียมใจ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นและความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับบุคลากร ทรัพยากร และการสนับสนุนด้านต่าง ๆ กระบวนการดำเนินโครงการ เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ และเพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับ ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมตามโครงการ พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ และคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง กลุ่มตัวอย่าง จำนวนทั้งสิ้น 472 คน ประกอบด้วยผู้บริหารและครูโรงเรียนเทศบาล 4 (วัดมหาธาตุวรวิหาร) จำนวน 37 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 214 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 214 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการ และแบบสอบถามเพื่อประเมินคุณภาพผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติบรรยายได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นและความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นระดับ มาก
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นระดับ มาก
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินโครงการเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นระดับ มาก
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับ
4.1 ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมตามโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นระดับ มากที่สุด
4.2 พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นระดับ มากที่สุด
4.3 ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นระดับ มากที่สุด
4.4 คุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ มีค่าเฉลี่ยคุณภาพในภาพรวมระดับ มาก ผู้เรียนมีระดับคุณภาพตามมาตรฐานระหว่างก่อนและหลังการเข้าร่วมโครงการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคุณภาพหลังการดำเนินโครงการสูงกว่าก่อนการดำเนินโครงการ