ชื่อเรื่อง การพัฒนาคู่มือการนิเทศเพื่อยกระดับความสามารถครูในการจัดการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล
ชื่อผู้วิจัย นายทรงศักดิ์ มิทราวงศ์
หน่วยงาน โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปี พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาคู่มือการนิเทศเพื่อยกระดับความสามารถครูในการจัดการ
เรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล มีวัตถุประสงค์การวิจัย (1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล (2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ของครูในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นก่อนและหลังการอบรม (3) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมของครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ก่อนและหลังการอบรม (4) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ของนักเรียน เรื่อง คุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูต่อการอบรมและคู่มือ
การนิเทศการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ (6) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ครูโรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 68 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบทดสอบความรู้ของครู แบบประเมินพฤติกรรมของครู แบบทดสอบความรู้ของนักเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของครูต่อคู่มือการนิเทศการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความพึงพอใจของครูต่อการอบรมการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติแบบบรรยายได้แก่ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ Dependent Sample t- Test
ผลการศึกษา
1. ผลจากการวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล ไม่ประสบผลสำเร็จเกิดจากครูผู้สอน นักเรียน การบริหาร สื่อ/แหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล
2. ครูผู้เข้าอบรมมีความรู้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียง หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ครูมีพฤติกรรมในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โดยภาพรวมและรายด้านทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผนการจัดการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อ/แหล่งเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ หลังการอบรมสูงกว่าก่อนอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนมีความรู้เรื่องคุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีตอนต้น โดยภาพรวมและแต่ละมาตรฐานการเรียนรู้ ทั้ง 4 มาตรฐานการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
5. ครูมีความพึงพอใจต่อการอบรม และคู่มือการนิเทศการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
6. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก