ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รายงาน นางพิชญา หล้าเป็ง
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดเสริมทักษะ เรื่อง การอ่าน จับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่านจับใจความสำคัญระหว่างก่อนกับหลังการใช้ชุดเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ประชากรที่ใช้ ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งหัวช้างพิทยาคม อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 3 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 33 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 30 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 33 คน รวม 96 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนทุ่งหัวช้างพิทยาคม อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 33 คน ที่ได้จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบก่อนและหลังการเรียนรู้ ชุดเสริมทักษะ จำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพและ วิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ชุดเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ STAD มีประสิทธิภาพเท่ากับ95.12/88.84 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลังการใช้ชุดเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ STAD พบว่า ความสามารถทางการอ่านจับใจความสำคัญหลังการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการเรียนรู้ โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนการเรียนรู้ เท่ากับ 28.18 และคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนรู้ เท่ากับ 53.30 ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ STAD พบว่า ในภาพรวมนักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก