เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-book )กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านเชียงยืน
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวกุลรดา ศรีวัฒนานุศาสตร์
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านเชียงยืน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญ 4 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์( E-Book )รายวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/802) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้และหลังการใช้สื่อการเรียนการสอนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book )รายวิชาคอมพิวเตอร์ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book)4)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-Book )รายวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเชียงยืนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคามเขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน1 ห้องเรียนจำนวนนักเรียน 42 คนได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สาระที่ 3 เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 แผนเวลา 20 คาบ 2)หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) สาระที่ 3 เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด 5 เรื่อง3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สาระที่ 3เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น .86 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนการเรียนกับคะแนนหลังการเรียน โดยใช้สถิติทดสอบ แบบ t - test (Dependent Samples) และหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์ 80/80 จากสูตร E1 / E2
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-book ) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 5 เล่ม ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.97/84.40ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-book)พบว่ามีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-book ) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1พบว่ามีคะแนนเฉลี่ย คือ 4.57 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับ มากที่สุด
4. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-book ) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีค่าเท่ากับ 0.7350 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 73.50
สรุป การเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-book) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น หนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสามารถนำไปใช้ในการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์