ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้บทเรียนการ์ตูนร่วมกับเทคนิค
การเรียนรู้แบบ STAD เรื่อง English in Daily life ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาววิมล ปวนปันวงค์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้บทเรียนการ์ตูนร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้
แบบ STAD เรื่อง English in Daily life ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิจัยครั้งนี้ มี
วัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนการ์ตูนร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ STAD
ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้บทเรียนการ์ตูนร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ STAD 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูนร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้
แบบ STAD กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน ผาแดงวิทยา สังกัดส านักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาล าปางเขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จ านวน 15 คน
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) แผนการ
จัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 English in Daily life โดยใช้บทเรียนการ์ตูนร่วมกับการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือด้วยเทคนิค STAD จ านวน 6 แผน ซึ่งรวมการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย (2) บทเรียน
การ์ตูนประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ จ านวน 4 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 40 ข้อ มีค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.20
ถึง 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 (4) แบบประเมินความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วน
ประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จ านวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนการ์ตูนร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ STAD ส าหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนผาแดงวิทยา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาล าปางเขต 1 มี
ป ร ะ สิ ท ธิ ภ า พ เ ท่ า กั บ 8 4 . 0 6 /8 2 . 8 3 ซึ่ ง สู ง ก ว่ า เ ก ณ ฑ์ ที่ ก า ห น ด ไ ว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่เรียนโดยใช้บทเรียนการ์ตูนร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ STAD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมี
นัยส าคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้
โดยใช้บทเรียนการ์ตูนร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ STAD โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ใน
ระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35