ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SWADE Model เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์และทักษะการคิดสังเคราะห์ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ในรายวิชาชีววิทยา 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางฉัตรสุดา สุยะลา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SWADE Model เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์และทักษะการคิดสังเคราะห์ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ในรายวิชาชีววิทยา 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยศึกษาผลการใช้จากการเปรียบเทียบการคิดสังเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SWADE Model เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์ และทักษะการคิดสังเคราะห์ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ในรายวิชาชีววิทยา 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SWADE Model เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์และทักษะการคิดสังเคราะห์ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ในรายวิชาชีววิทยา 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน พิจารณาความเหมาะสมขององค์ประกอบต่างๆ ของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SWADE Model เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์และทักษะการคิดสังเคราะห์ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ในรายวิชาชีววิทยา 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 คน เพื่อหาความเหมาะสมในเรื่องความชัดเจนของภาษา เนื้อหา และเวลาในการเรียนการสอน นำไปทดลองกับนักเรียน 9 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน ตามเกณฑ์ 70/70 นำไปทดลองกับนักเรียน 30 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบ การเรียนการสอน ตามเกณฑ์ 80/80 เครื่องมือในการวิจัย คือ รูปแบบ การเรียนการสอนแบบ SWADE Model เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์และทักษะการคิดสังเคราะห์ เรื่อง เคมี ที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ในรายวิชาชีววิทยา 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า E1/E2
ขั้นตอนที่ 2 การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดสังเคราะห์ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SWADE Model เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์และทักษะการคิดสังเคราะห์ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ในรายวิชาชีววิทยา 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบการคิดสังเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 80 เครื่องมือ ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SWADE Model เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์และทักษะการคิดสังเคราะห์ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ในรายวิชาชีววิทยา 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน แบบวัดการคิดสังเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test แบบ One sample)
ขั้นตอนที่ 3 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SWADE Model เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์และทักษะการคิดสังเคราะห์ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ในรายวิชาชีววิทยา 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SWADE Model เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์และทักษะการคิดสังเคราะห์ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ในรายวิชาชีววิทยา 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลจากการวิจัยพบว่ารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SWADE Model เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์และทักษะการคิดสังเคราะห์ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ในรายวิชาชีววิทยา 1 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.01/81.95 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด การเปรียบเทียบ การคิดสังเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SWADE Model เพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์และทักษะการคิดสังเคราะห์ เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ในรายวิชาชีววิทยา 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจ (X-bar = 4.54 S.D.= 0.22) ในระดับดีมาก