ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดอาชีพในฝัน
ผู้วิจัย นางสาวทัศนีย์ คำอิ่ม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดอาชีพในฝัน โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดอาชีพในฝัน ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาความสามารถ การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดอาชีพในฝัน และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดอาชีพในฝัน ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประชากร ได้แก่ ผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) จำนวน 71 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 20 คน ดำเนินการใช้แผนการทดลองขั้นที่ 1 ทดลอง แบบหนึ่งต่อหนึ่ง ขั้นที่ 2 ทดลองแบบกลุ่มย่อย ขั้นที่ 3 ทดลองแบบภาคสนาม เครื่องมือที่ใช้ใน การศึกษาประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความกลุ่ม สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดอาชีพในฝัน จำนวน 6 เรื่อง ตามแผนการจัด การเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษา จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.270.77 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.410.82 และ ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า E1/E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และการทดสอบทีแบบไม่อิสระต่อกัน ( t-test Dependent )
ข
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาความสามารถ
การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดอาชีพในฝัน โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) จังหวัดกำแพงเพชร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ดังนี้
1.1 ผลการสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาความสามารถการอ่าน จับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดอาชีพในฝัน ประเมิน โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน พบว่า มีคุณภาพโดยรวม อยู่ในระดับมาก
1.2 ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาความสามารถ การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดอาชีพในฝัน พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.33/89.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดอาชีพในฝัน โดยนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) จังหวัดกำแพงเพชร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดอาชีพ ในฝัน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด